Theo ước tính của BMI, tiêu thụ dược phẩm của Việt Nam sẽ đạt 7,27 tỉ USD vào năm 2019, tương đương với tốc độ tăng trưởng bình quân 13,4%/năm. Thị trường bán lẻ dược phẩm sôi động với sự tham gia của các chuỗi nhà thuốc hiện đại như Phano, Eco, Pharmacity, Phúc An Khang, ... Tuy nhiên, nếu biết tận dụng những lợi thế vốn có lâu đời, len lỏi vào từng ngóc ngách đường phố và cải thiện dịch vụ nhà thuốc tư nhân, nhà thuốc truyền thống vẫn có sức cạnh tranh nhất định.
Ngày nay, dược phẩm được coi là một loại hàng hóa thiết yếu trong đời sống. Và nhà thuốc truyền thống từ lâu đã trở thành thân thuộc và là lựa chọn của hầu hết người dân khi đau ốm. Với số lượng nhà thuốc càng ngày càng nở rộ, nhất là những nhà thuốc tư nhân có hình thức tương đối giống nhau thế để tạo sự khác biệt, cần tập trung vào các yếu tố:
1. Nhà thuốc cạnh tranh bằng vị trí, địa điểm
Kinh doanh thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào địa điểm. Thói quen của người Việt khi đau ốm thường tìm đến những hiệu thuốc gần nhà. So với các chuỗi nhà thuốc hiện đại mới mở, nhà thuốc tư nhân truyền thống vẫn có lợi thế hơn vì len lỏi khắp nơi. Trung bình trong phạm vi bán kính 500m mỗi khu dân cư có ít nhất một nhà thuốc tây. Nếu biết tận dụng nguồn khách quen xung quanh, bạn sẽ không lo thiếu người “ủng hộ”. Hãy lựa chọn cho mình những vị trí có đông người qua lại, thường gần bệnh viện, trường học, khu dân cư đông đúc.
2. Nhà thuốc cạnh tranh bằng chất lượng và giá bán
Kinh doanh dược phẩm luôn là lĩnh vực siêu lợi nhuận chính vì thế thu hút sự quan tâm của nhiều người, cách tốt nhất để bạn phát triển hơn những đối thủ khác là uy tín. Uy tín của nhà thuốc có thể thông qua chất lượng thuốc bạn bán và giá cả.
Hai yếu tố này quan trọng để bạn thu hút khách hàng. Bạn bán thuốc với liều dùng chất lượng, tác dụng nhanh nhưng giá cả phải chăng, phù hợp thì đương nhiên khách hàng sẽ tìm đến bạn nhiều hơn. Chẳng ai muốn mất tiền mà uống thuốc không giảm bệnh. Thử mua một lần, hai lần mà thấy không mấy tác dụng, lần sau khách hàng sẽ tìm đến nhà thuốc khác.
Hơn nữa, tâm lý người bệnh tìm đến nhà thuốc thường không mấy ai mặc cả cho sức khỏe mà tin tưởng vào tư vấn của dược sĩ. Nắm bắt được điều này, không ít người bán thường gợi ý thêm để, hay tính tiền với giá cao hơn thậm chí “cắt cổ”. Cách này tạm thời có thể giúp bạn có doanh thu tốt, nhưng về lâu dài chắc chắn sẽ không ổn nhất là khi người mua nhận thấy những nhà thuốc khác bán giá tốt hơn.
3. Nhà thuốc cạnh tranh bằng dịch vụ và tư vấn bán hàng
Thông thường, người ta tìm đến cửa hàng để mua những loại thuốc thông thường như cảm sốt, nhức đầu, ho, đau bụng, … Để chẩn đoán đúng bệnh, ngoài kiến thức vững nhân viên bán hàng phải giỏi trong tư vấn và giao tiếp tốt. Cách nói chuyện nhẹ nhàng, cởi mở để khơi gợi để người bệnh mô tả chính xác triệu chứng, độ tuổi, thói quen, tiền sử bệnh, …
Với bệnh nhân nhỏ tuổi đi kèm nên có thái độ dịu dàng. Ngoài việc kê đúng liều lượng, cũng nên khuyên các bé thực hành những thói quen tốt như vệ sinh sạch sẽ, ngủ đủ giấc, ăn uống đủ chất, … Với người bệnh lớn tuổi, có thể họ nghe không rõ, giao tiếp chậm, diễn đạt khó hiểu, …Người tư vấn nên kiên nhẫn và nhẹ nhàng giải thích, tránh cáu gắt hay lớn tiếng.
Bán hàng tại nhà thuốc là loại hình bán hàng tư vấn. Chất lượng phục vụ và năng lực tư vấn bán hàng ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu, sức cạnh tranh của nhà thuốc. Người bán thuốc phải có tâm, tư vấn bán thuốc đùng liều, đúng bệnh cho người dùng để bạn nhận lại được sự tin cậy. Đặc biệt, nếu nhận triệu chứng có dấu hiệu nghiêm trọng nên gợi ý cho họ đi khám ở các tuyến cao hơn, tránh trường hợp tự mua, tự chữa ở nhà dẫn đến hậu quả xấu vì không phát hiện kịp thời.
4. Các yếu tố khác làm tăng năng lực cạnh tranh của nhà thuốc
Ngoài yếu tố về giá cả và chất lượng dịch vụ, khả năng cạnh tranh của nhà thuốc có thể nâng cao bằng cách:
- Tuyển dụng và đào tạo được nhân viên tư vấn và bán thuốc giỏi. Xây dựng được nhiều mối quan hệ với các nhà cung cấp và khách hàng để đảm bảo nguồn dược phẩm chất lượng, duy trì tập khách hàng thân thiết xung quanh khu vực nhà thuốc
- Thường xuyên giữ vệ sinh, lau chùi quầy thuốc để khách hàng luôn cảm nhận sự an toàn, uy tín. Nhiều nhà thuốc quá lâu không thay những mẫu mã, hộp đựng thuốc bám bụi, cũ kỹ tạo cảm giác thiếu tin tưởng cho người mua. - Sắp xếp hàng hóa khoa học, sao cho dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra. Đừng để khách hàng đã mệt mỏi vì bệnh lại còn phải chờ đợi người bán lục tung quầy để tìm xem loại thuốc đó còn hay đã hết…
Các bài sau mình sẽ chia sẻ thêm về:
👉 Làm thế nào để bán hàng trong khi sản phẩm của bạn đắt hơn của đối thủ cạnh tranh
👉 Bí mật giúp các tiệm thuốc nhỏ TĂNG LỢI THẾ CẠNH TRANH so với chuỗi
Cùng theo dõi Quý Anh/Chị nhé!
#sunrose #kinhdoanhnhathuochieuqua #canhtranhnhathuoc
Source: kiotviet