Hoá Trị Và Xạ Trị Cái Nào Nặng Hơn? Và Có Nguy Hiểm Không?

Hoá Trị Và Xạ Trị Cái Nào Nặng Hơn? Và Có Nguy Hiểm Không?
Để biết được hoá trị xạ trị cái nào nặng hơn thì cần phải phân biệt được hoá trị, xạ trị là gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về hoá trị xạ trị và nó có nguy hiểm gì không?
 

1. Hoá trị xạ trị là gì?

1.1 Hoà trị là gì?

Hóa trị là việc dùng các dòng thuốc với tính năng hủy các tế bào ung thư để đưa vào thân thể người bệnh. Những thuốc này có thể được bệnh nhân dùng theo đường uống hoặc tiêm truyền qua tĩnh mạch. Bên cạnh nhắm trúng những tế bào ung để triệt tiêu chúng thì hóa trị cũng vô tình tiến công cả những tế bào mạnh bạo thông thường khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

 

Liệu pháp hóa trị và xạ trị cái nào tốt cho bệnh nhân ung thư? -  Tangmiendich.com - Trang cộng đồng dành cho bệnh nhân Ung thư và Viêm gan B
 

Hóa trị thường kéo dài trong một vài tuần cho mỗi liệu trình. Những tính năng phụ nhưng mà bệnh nhân có thể gặp phải khi thực hiện hóa trị ấy là rụng tóc, bi thiết nôn, nôn mửa, loét miệng hay loét cổ họng, nhiễm trùng, ỉa chảy, thiếu máu, đau tê tay chân (triệu chứng bệnh tâm thần ngoại biên),... tổng thể từng thuốc điều trị khác biệt sẽ dẫn đến những tính năng không mong muốn khác nhau và chẳng phải bệnh nhân nào cũng có bức xúc có thuốc giống nhau.

 

1.2 Xạ trị là gì?

Khi điều trị bằng xạ trị, khối u sẽ bị chùm tia xạ năng lượng cao tập trung tiêu diệt. Bức xạ này sẽ khiến tế bào ung thư tại khối u bị tiêu diệt. Đôi khi xạ trị được coi là phương pháp chính trong điều trị ung thư nhưng đồng thời trong một số trường hợp cũng là biện pháp bổ trợ giúp thu nhỏ kích thước khối u trước khi phẫu thuật, hoặc áp dụng sau phẫu thuật để tiêu diệt nốt các tế bào ung thư còn sót. 

 

Thực hiện hóa trị, xạ trị ban ngày tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

 

Xạ trị ung thư bao gồm 3 loại, đó là:

 

Bức xạ chùm ngoài: đây là phương pháp sử dụng thiết bị tập trung chiếu chùm tia phóng xạ vào vị trí của khối u trên cơ thể bệnh nhân;

 

Bức xạ bên trong: hay còn gọi là biện pháp brachytherther, một loại bức xạ dưới dạng chất rắn hoặc chất lỏng sẽ được đặt gần nơi có khối u ở bên trong cơ thể người bệnh;

 

Bức xạ hệ thống: đưa bức xạ dạng viên hoặc dạng lỏng vào người bệnh nhân qua đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch.

 

Bên cạnh khác nhau về phương thức đưa vào cơ thể người bệnh, xạ trị và hóa trị còn khác nhau về mức độ tác dụng phụ ảnh hưởng đối với sức khỏe. Do xạ trị nhắm chính xác vào khối u nên tác dụng phụ sẽ ít hơn so với hóa trị. Tuy nhiên thông thường các bác sĩ sẽ phối hợp nhiều phương pháp điều trị cùng nhau để tăng hiệu quả điều trị ung thư và dự phòng tái phát.

 

2. Hoà trị xạ trị cái nào nặng hơn?

Hóa trị ung thư là một trong những phương pháp điều trị bệnh ung thư mang tính chất toàn thân. Hóa trị ung thư thường được hiểu như là phương pháp điều trị ung thư bằng các thuốc hóa học gây độc tế bào. Hóa trị được áp dụng như phương pháp điều trị cho nhiều bệnh ung thư như với mục đích chữa khỏi, kéo dài, cải thiện thời gian sống cho người bệnh.

 

Điều trị tia xạ là việc sử dụng bức xạ ion hóa có năng lượng cao, đó là sóng điện từ hoặc các hạt nguyên tử để điều trị bệnh. Tia xạ có sự tác động trực tiếp hay gián tiếp đến tế bào và tổ chức ung thư.

 

Vì có những cơ chế tác động khác nhau nên không thể nói hóa trị và xạ trị cái nào nặng hơn mà tùy thuộc vào loại ung thư, vị trí ung thư, mức độ di căn của khối u cũng như tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh, điển hình là các bệnh lý đi kèm cùng yếu tố tuổi tác.

 

3. Hoá trị xạ trị có nguy hiểm không?

Xạ trị và hóa trị thường được chỉ định trong những trường hợp cần điều trị bệnh ung thư ở những vị trí như ung thư thực quản, ung thư vùng đầu cổ, cổ tử cung, trực tràng giúp bảo tồn cấu trúc và chức năng của các cơ quan bị bệnh, tránh phải phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn phần các bộ phận, tổ chức mô liên quan.
 
Cách chăm sóc bệnh nhân ung thư phổi trước và sau điều trị

 

Hai phương pháp này có thể được áp dụng đơn lẻ hoặc phối hợp với nhau hay với phương pháp khác khi điều trị ung thư nhằm:

 

Điều trị triệt căn: phá hủy hoàn toàn dấu vết của tế bào ung thư;

 

Điều trị hỗ trợ: giảm kích thước khối u, ngăn chặn sự phát triển và xâm lấn của khối u để phẫu thuật cắt bỏ hoặc giúp cho việc thực hiện các phương pháp khác dễ dàng hơn;

 

Điều trị dự phòng: phòng ngừa nguy cơ ung thư di căn hoặc tái phát sau phẫu thuật;

 

Điều trị giảm nhẹ: giảm bớt tác động của các triệu chứng bệnh như cầm máu, giảm áp, giảm đau,... Thường áp dụng khi bệnh bước sang giai đoạn muộn.

 

Như vậy cả xạ trị và hóa trị đều đem lại những hiệu quả nhất định trong việc điều trị ung thư. Tuy nhiên cả hai biện pháp đều gây ra không ít các tác dụng phụ lên cơ thể người bệnh bởi vì độc tính của phác đồ kết hợp giữa 2 phương pháp này sẽ nhân lên gấp đôi. Do vậy bác sĩ sẽ phải cân đo đong đếm thật kỹ lưỡng để đảm bảo rằng lợi ích điều trị sẽ vượt trội hơn rủi ro khi kết hợp 2 biện pháp hóa trị và xạ trị cùng lúc. Bác sĩ cần bàn bạc chi tiết với bệnh nhân và người nhà để lựa chọn phương án điều trị tối ưu nhất.

Đang xem: Hoá Trị Và Xạ Trị Cái Nào Nặng Hơn? Và Có Nguy Hiểm Không?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng