Thực Phẩm Hỗ Trợ Sức Khỏe NMN Có Gây Ra Tác Dụng Phụ Nào Không?

Thực Phẩm Hỗ Trợ Sức Khỏe NMN Có Gây Ra Tác Dụng Phụ Nào Không?

Nhờ sự phát triển của y học hiện đại, con người đã tìm ra nhiều phương pháp để sống lâu hơn. Bên cạnh đó, yếu tố như tỷ lệ tử vong thấp hơn cùng với mức sinh giảm khiến tỷ lệ người cao tuổi tăng lên. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số người già trên thế giới dự kiến ​​sẽ đạt 2,1 tỷ người vào năm 2050.

Tuy vậy, một cuộc sống lâu hơn không đồng nghĩa là một cuộc sống khỏe mạnh. Khi chúng ta già đi, các cơ quan trong cơ thể dần suy yếu và bị tổn thương khiến chúng ta dễ mắc bệnh. Đây là lý do tại sao nhiều nhà khoa học đã chuyển sự quan tâm của họ sang việc tìm cách làm suy giảm, ngăn chặn hoặc thậm chí đảo ngược quá trình lão hóa. Liệu pháp chống lão hóa có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh liên quan đến tuổi tác và giúp chúng ta sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Một trong những nghiên cứu thành công về thành phần chống lão hóa quan trọng được gọi là nicotinamide adenine dinucleotide (NAD+). Đây là phân tử vô cùng quan trọng với cơ thể nhưng chúng suy giảm khi chúng ta già đi. NAD+ làm trung gian cho quá trình sản xuất năng lượng mà các tế bào của chúng ta cần để hoạt động và tồn tại, cung cấp nhiên liệu cho các enzym quan trọng trong việc sửa chữa DNA.

Nhiều nhà khoa học đã chứng minh sự suy giảm NAD+ do tuổi tác là nguyên nhân cho sự phát triển của quá trình lão hóa. Theo đó, bằng cách khôi phục NAD+, các tế bào trở nên khỏe mạnh là nền tảng để cơ thể khỏe mạnh. Điều này cũng dẫn đến việc hạn chế các bệnh liên quan đến tuổi tác gây ra tỷ lệ tử vong cao như bệnh tim mạch, rối loạn thoái hóa thần kinh, ung thư, tiểu đường,...

Qua nhiều nghiên cứu, y học đã thành công khi phát hiện và khám phá hoạt chất NMN có khả năng kích thích sản sinh NAD+. Hoạt chất NMN với nhiều công dụng đã được chứng minh qua các nghiên cứu lâm sàng, tuy nhiên vẫn có những câu hỏi xung quanh vấn đề “sử dụng NMN có gây ra tác dụng phụ nào không?”. Hãy cùng Aishitoto tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Làm cách nào để tái tạo phân tử NAD+?

NAD+ được sản sinh tự nhiên trong cơ thể con người tuy nhiên theo thời gian và tuổi tác, lượng NAD+ bị sụt giảm. Sự thiếu hụt này gây ra ảnh hưởng đối với các tế bào khác trong cơ thể, bởi giống như một dây chuyền hoạt động của nhà máy, các tế bào này sẽ là tiền thân của thành phần tiếp theo. Tiền chất của NAD+ được gọi là nicotinamide mononucleotide (NMN). Không giống như NAD+, NMN có thể được hấp thụ bằng đường uống và do đó có thể được bổ sung để tăng NAD+.

2. Công dụng đã được chứng minh của NMN:

NMN là tiền chất sản sinh NAD+, cung cấp cho các tế bào của chúng ta năng lượng cần thiết để hoạt động. Có một số yếu tố được cho là nguyên nhân của quá trình lão hóa và việc thiếu năng lượng cung cấp cho tế bào là một trong số đó. NAD+ đóng vai trò chính trong việc kích hoạt các enzyme duy trì tính toàn vẹn của DNA, từ đó giúp cải thiện những vấn đề do lão hóa và DNA hư hỏng gây ra:

Cải thiện chức năng não

Một trong những căn bệnh tàn khốc nhất liên quan đến tuổi tác là bệnh Alzheimer khiến người bệnh mất trí nhớ cùng những hệ lụy nghiêm trọng về mặt tinh thần. NMN đã được chứng minh là cải thiện nhận thức ở loài gặm nhấm mắc bệnh Alzheimer cũng như thoái hóa thần kinh ở chuột mắc bệnh Alzheimer.

Suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác đã được NMN ngăn chặn trong thí nghiệm ở chuột. Sau đó đã được tiến hành thử nghiệm trên người mắc bệnh Alzheimer và cho những kết quả khả quan trong việc cải thiện các triệu chứng của bệnh. Bổ sung NMN giúp đảo ngược tác động của lão hóa lên các neuron thần kinh. Từ đó ngăn ngừa rối loạn chức năng não và tế bào Nơron thần kinh. 

Cải thiện lưu thông máu

Các mạch máu có chức năng vận chuyển các chất dinh dưỡng quan trọng đến từng tế bào của cơ thể. Khi chúng ta già đi, các mạch máu trở nên xơ cứng và dễ bị tắc nghẽn hơn, điều này có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. NMN đã được chứng minh là có thể đảo ngược quá trình lão hóa của mạch máu bằng cách khôi phục độ đàn hồi của mạch máu.

Tế bào lão hóa là nguyên nhân gây ra gần như mọi bệnh liên quan đến tuổi tác.  Trong quá trình lão hóa mạch máu bình thường, có sự thay đổi chậm của cấu trúc và chức năng mạch máu, dẫn đến giảm độ đàn hồi và tăng độ cứng của các động mạch lớn. NMN ngăn chặn quá trình lão hóa mạch máu, làm giảm các tế bào lão hóa, giúp máu lưu thông tốt dẫn đến giảm huyết áp.

Cải thiện sức mạnh cơ bắp

Theo thời gian, cơ bắp của chúng ta dần mất khả năng tái tạo và phát triển, dẫn đến sự suy giảm lượng cơ bắp. Cùng với sự yếu cơ là tình trạng cơ thể dễ mệt mỏi, sức bền thể chất kém hơn. NMN có tác dụng đảo ngược những tình trạng này, vì một trong những chất vận chuyển của NMN được chứng minh là làm tăng sức mạnh và sức bền thể chất ở chuột. Hơn nữa, NMN cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng cường oxy lên não và sức bền khi chạy bộ ở nam giới tuổi trung niên. Mặt khác, một tiền chất NAD+ khác gọi là nicotinamide riboside (NR) cũng có tác dụng cải thiện sức mạnh cơ bắp hiệu quả.

Hệ tim mạch khỏe mạnh

Bệnh tim được xem là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Khi chúng ta già đi, hệ tuần hoàn máu bị lão hóa khiến nhịp tim không hoạt động bình thường và gây ra hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như suy tim, đột quỵ. NMN đã được chứng minh là bảo vệ chống suy tim ở chuột. Cơ tim không có khả năng tái tạo mà thay vào đó, cơ bị tổn thương hình thành sẹo (xơ hóa), dẫn đến rối loạn chức năng tim. NMN giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của tim và ngăn ngừa chống suy tim bằng cách trẻ hóa ty thể.

Trái tim là một phần của hệ thống tim mạch, bơm máu chứa oxy đến các cơ quan còn lại của cơ thể. Khi các mạch máu xung quanh tim bị tắc nghẽn, các mô lân cận sẽ bị tổn thương và chết do thiếu oxy. Tình trạng này được gọi là thiếu máu cục bộ và thường dẫn đến các cơn đau tim. Ở chuột, NMN bảo vệ tim khỏi tổn thương do thiếu máu cục bộ. Sự bảo vệ này được cải thiện một cách hiệp đồng với liệu pháp tế bào gốc và melatonin. Tăng cường ức chế ung thư.

Hỗ trợ điều trị ung thư

Một trong những liệu pháp mới và hứa hẹn nhất chống lại bệnh ung thư được gọi là liệu pháp miễn dịch. Những liệu pháp này sử dụng các tế bào miễn dịch để ngăn chặn sự phát triển của khối u.

Trong khi liệu pháp miễn dịch có thể là liệu pháp điều trị ung thư trong tương lai gần, hóa trị liệu vẫn được sử dụng rộng rãi nhưng có nhiều tác dụng phụ có hại. NMN đã được chứng minh là làm giảm các tác dụng phụ không mong muốn này, chẳng hạn như tổn thương mô tim và suy giảm nhận thức ở chuột.

Ngăn ngừa béo phì và bệnh tiểu đường

Béo phì có liên quan đến các vấn đề do thiếu hụt trao đổi chất, trong đó có cả tình trạng kháng insulin - khi các tế bào không thể sử dụng glucose do tín hiệu insulin bị suy yếu - có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Ty thể tham gia vào quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng đóng vai trò then chốt trong quá trình trao đổi chất và các bệnh liên quan. NMN đã được chứng minh là làm tăng gấp đôi số lượng ty thể trong gan của những con chuột béo phì, có khả năng ngăn chặn tình trạng béo phì. NMN cũng giúp kích thích phân hủy chất béo, cải thiện sự trao đổi chất và sức khỏe của những con chuột được sinh ra từ những chuột mẹ bị béo phì.

Nạp thức ăn quá nhiều là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta bị béo phì, căn bệnh này sẽ tàn phá quá trình trao đổi chất của cơ thể và có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Lão hóa làm cho cả hai tình trạng này tồi tệ hơn. Ở chuột, NMN đã được chứng minh là kiểm soát sự hấp thụ thức ăn và bệnh tiểu đường do tuổi ta gây ra, đồng thời ngăn ngừa bệnh thận và thoái hóa tế bào thần kinh liên quan đến bệnh tiểu đường. NMN đã được chứng minh là cải thiện độ nhạy insulin của cơ ở phụ nữ lớn tuổi. Vì vậy, trong khi điều chỉnh lối sống như tập thể dục phù hợp và chế độ ăn uống lành mạnh là vô cùng quan trọng, NMN có thể khả năng chống béo phì và tiểu đường.

Chống lão hóa và tăng cường thị lực

Thoái hóa điểm vàng là một bệnh liên quan đến tuổi tác liên quan đến sự thoái hóa của một vùng võng mạc. Các dạng thoái hóa điểm vàng nghiêm trọng hơn có thể gây mù lòa. NMN đã được chứng minh là sửa chữa rối loạn chức năng ty lạp thể liên quan đến thoái hóa điểm vàng ở chuột.

Khi chúng ta già đi, mắt của chúng ta trở nên khô và viêm. NMN đã được chứng minh là làm giảm viêm và tăng tiết dầu ,điều trị chứng khô mắt ở chuột. NMN cũng đã được chứng minh là làm giảm tế bào chết và kích thước vết thương sau chấn thương mắt.

Bảo vệ cơ quan nội tạng

Ngoài việc làm chậm quá trình lão hóa của não, mạch máu, cơ, tim, quá trình trao đổi chất và mắt, NMN cũng đã được chứng minh là làm trẻ hóa các tế bào gốc của xương và thúc đẩy quá trình hình thành xương ở loài gặm nhấm. NMN cũng đảo ngược quá trình lão hóa đường ruột, bảo vệ chống lại sự suy giảm chức năng thận do tuổi tác và ức chế sự khởi đầu của xơ hóa gan ở loài gặm nhấm. Nhờ vậy, NMN còn làm chậm quá trình lão hóa xương, ruột, thận và gan.

Tăng cường khả năng sinh sản

Cùng với tuổi tác là các vấn đề về khả năng sinh sản, đặc biệt là đối với phụ nữ. Điều này bắt nguồn từ các vấn đề về chất lượng buồng trứng. NMN đã được chứng minh là cải thiện sự suy giảm chất lượng và số lượng tế bào trứng liên quan đến tuổi tác, cũng như khả năng sinh sản của con cái ở chuột.

Tăng cường sửa chữa DNA

Sửa chữa tổn thương DNA có thể ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác. NAD+ cung cấp nhiên liệu cho các gen trường thọ sirtuins. Sirtuins đóng một vai trò quan trọng trong việc sửa chữa DNA.

Ngoài ra, mỗi khi tế bào phân chia, DNA ở phần cuối của nhiễm sắc thể (telomere) sẽ ngắn lại. Tại một thời điểm nhất định, quá trình rút ngắn telomere này bắt đầu gây hại cho các gen và tế bào. Sirtuins làm chậm quá trình này bằng cách ổn định độ dài của telomere.

Vì sirtuins dựa vào NAD+ để hoạt động, các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc cho chuột ăn NMN sẽ thích sản sinh NAD+ từ đó tăng sirtuins. NMN cũng sửa chữa tổn thương DNA do bức xạ và tuổi tác ở chuột. Hơn nữa, ở cả chuột và người , NMN làm tăng chiều dài của telomere.

3. Các thử nghiệm lâm sàng về độ an toàn của NMN:

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã tiến hành nghiên cứu lâm sàng đầu tiên trên người đối với NMN ở Nhật Bản vào năm 2019 để kiểm tra sự an toàn của phân tử này. Mặc dù quy mô của thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 1 còn nhỏ, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng liều lượng lên tới 500 mg NMN qua đường uống là an toàn ở người, cho thấy một chiến lược điều trị tiềm năng.

Sự an toàn của NMN như một chất bổ sung chế độ ăn uống đã được chứng minh trong một số thử nghiệm lâm sàng được FDA chấp thuận.

Các thử nghiệm lâm sàng khác đã đăng ký với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đang kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của NMN. Tại Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Washington cũng tiến hành một thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra tác dụng của NMN đối với sức khỏe tim mạch và trao đổi chất với liều lượng 250 mg hàng ngày. Một nghiên cứu lâm sàng khác tại Bệnh viện Brigham and Women's ở Boston cũng tiến hành kiểm tra NMN có bất kỳ tác dụng phụ nào không.

4. Các nhà khoa học có sử dụng NMN không?

Với các nghiên cứu lâm sàng đã được tiến hành, một số nhà khoa học đủ tự tin vào lợi ích của NAD+ đối với quá trình lão hóa và đã tự “thí nghiệm” trên chính mình.

David Sinclair, giáo sư Harvard nghiên cứu về lão hóa, đã nói về việc dùng NMN để duy trì sức khỏe và ngăn ngừa lão hóa trên podcast The Joe Rogan Experience. Sinclair uống 1 gam NMN mỗi ngày, cùng với các chất bổ sung khác bao gồm resveratrol, metformin và aspirin. Khi được hỏi liệu có bất kỳ nhược điểm nào của các chất bổ sung hay không, Sinclair cho biết cho đến nay anh chưa gặp phải bất kỳ điều gì khác.

5. Bổ sung NMN có gây ra tác dụng phụ nào không?

Hiện tại, không có tác dụng phụ nào của nicotinamide mononucleotide được ghi nhận ở người. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phần lớn các nghiên cứu về NMN ở loài gặm nhấm, cho thấy những tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất, chức năng não, gan, da, cơ, cấu trúc xương, sức khỏe tim mạch, sinh sản, miễn dịch và tuổi thọ. Nghiên cứu dài hạn trên chuột cũng cho thấy không có độc tính, tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc tăng tỷ lệ tử vong trong suốt thời gian can thiệp 12 tháng.

Nghiên cứu về NMN ở người cho thấy không có mối lo ngại nào về tính an toàn sau khi uống liều lượng 100, 250 và 500 mg NMN. Năm giờ sau khi uống NMN, các nhà khoa học không tìm thấy sự thay đổi nào về nhịp tim, huyết áp, nồng độ oxy trong máu hoặc nhiệt độ cơ thể. Các phân tích máu trong phòng thí nghiệm không cho thấy những thay đổi đáng kể, ngoại trừ mức độ của bốn phân tử trong máu, nằm trong phạm vi bình thường. Nghiên cứu này cũng đo lường chất lượng giấc ngủ và không tìm thấy sự khác biệt nào trước và sau khi sử dụng NMN.

Các nhà khoa học vẫn đang xem xét liều cao hơn 500 mg để xem liệu chúng có gây ra tác dụng phụ hay không. Nghiên cứu cũng có thể xem xét liệu việc tiêu thụ NMN trong thời gian dài có gây ra tác dụng phụ hay không.

6. Sản phẩm bổ sung NMN Nhật Bản:

NMN GOLD là viên uống bổ sung NMN đến từ thương hiệu Aishitoto Nhật Bản với kinh nghiệm hơn 24 năm trong ngành sản xuất thực phẩm hỗ trợ sức khỏe. NMN GOLD đạt độ tinh khiết lên đến 99,3% được chứng nhận bởi tổ chức Y tế JFRL Nhật Bản.

Ngoài hàm lượng NMN cao đến 4500mg, viên uống NMN GOLD còn bổ sung thêm thành phần Resveratrol. Là thành phần có khả năng làm chậm quá trình oxy hóa bảo vệ các tế bào của cơ thể.

Kết,

Đối với các nhà khoa học, mục tiêu cuối cùng là phát triển các phương pháp điều trị làm chậm, ngừng, thậm chí đảo ngược quá trình lão hóa để con người sống lâu và khỏe mạnh. NMN được xem là bước đột phá trong y học để đẩy lùi lão hóa, mang đến sức khỏe bền vững cho con người mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Nên bổ sung NMN sớm nhất để ngăn ngừa lão hóa và phòng ngừa bệnh tật trước khi chúng tàn phá cơ thể.

Thông tin về sản phẩm: NMN GOLD viên uống Tpbvsk - Dạng Tế Bào Gốc Thần Dược Trẻ Hóa AISHITOTO, Hàng chuẩn Nhật Bản, Hộp/60 Viên.

Đang xem: Thực Phẩm Hỗ Trợ Sức Khỏe NMN Có Gây Ra Tác Dụng Phụ Nào Không?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng