Acid folic là gì? Vai trò đối với sức khỏe

Acid folic là gì? Vai trò đối với sức khỏe

Acid folic là gì? Vai trò đối với sức khỏe?

Acid folic hay còn gọi là vitamin B9, một thành phần không thể thiếu cho sức khỏe phụ nữ mang thai. Theo khuyến cáo của CDC, phụ nữ trong lứa tuổi sinh sản cần bổ sung 400 mcg axit folic hàng ngày.

1. Acid folic là gì?

Acid folic (vitamin B9 - thuộc vitamin nhóm B). Đây là dưỡng chất rất cần cho quá trình phát triển và phân chia các tế bào và góp phần quan trọng cho sự hình thành của tế bào máu. Vitamin B9 cần trong chế độ dinh dưỡng mỗi ngày, đặc biệt là cho phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh.

acid folic đặc biệt cần thiết đối với phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh

 

Axit folic chứa trong các loại thực phẩm và cả trong thuốc uống bổ trợ. Một số thực phẩm chứa lượng axit folic tự nhiên gồm có:

  • Các loại rau xanh như rau chân vịt, diếp cá,… hay đậu bắp, bông cải, củ cải,… hay các loại hạt như đậu khô hay đậu hà lan,…

  • Các loại trái cây như chuối, quả chanh, cam, bưởi,…

  • Gan và thận của bò.

  • Ngoài ra, axit folic còn có trong các loại thực phẩm: sữa, ngũ cốc, bột mì,...

2. Vai trò của axit folic

Vai trò chung của acid folic trong cơ thể chính là sản xuất và duy trì những tế bào mới cũng như giúp phòng ngừa thay đổi của DNA gây ra bệnh ung thư. Axit folic được dùng như thuốc chữa trị chứng thiếu hụt axit folic và một vài bệnh thiếu máu gây ra bởi thiếu hụt axit folic. Bên cạnh đó, chúng còn được sử dụng kèm theo các loại thuốc khác giúp chữa trị bệnh thiếu máu ác tính. Thế nhưng thuốc không có khả năng chữa trị chứng thiếu hụt vitamin B12 và ngăn ngừa chứng tổn thương ở tủy sống.

2.1. Vai trò của axit folic trong quá trình mang thai

  • Phòng tránh khuyết tật bẩm sinh: trong giai đoạn mang thai, não và tủy sống của thai nhi đã bắt đầu hình thành trong tử cung thế nên rất cần bổ sung lượng vitamin B9 vào những giai đoạn quan trọng. Việc này sẽ giúp cho bé phát triển bình thường và mạnh khỏe, phòng ngừa những khuyết tật bẩm sinh xảy ra ở não và tủy sống.

acid folic cần bổ sung trong quá trình mang thai
  • Phòng ngừa bệnh thiếu máu: vitamin B9 có vai trò vô cùng quan trọng hỗ trợ cho quá trình cung cấp những tế bào máu cho cơ thể, chúng giúp sản xuất tế bào mới gồm có hồng cầu thế nên rất cần bổ sung đủ lượng vitamin B9 cho bà bầu và thai nhi để ngăn ngừa chứng thiếu máu. Từ đó, hạn chế các trường hợp sảy thai, sanh non, trẻ bị chứng rối loạn tâm thần, suy dinh dưỡng,…

  • Giảm khả năng mắc bệnh ung thư: axit folic có khả năng làm suy giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư vú. Một vài người dùng axit folic để phòng ngừa ung thư ruột kết hay ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, chúng còn giúp ngăn chặn bệnh tim, chứng đột quỵ, giảm lượng hóa chất trong máu. 

  • Ngăn ngừa một số bệnh lý: vitamin B9 được sử dụng cho bệnh nhân mất trí nhớ, mất trí, suy giảm khả năng nghe, làm chậm quá trình lão hóa, loãng xương, trầm cảm, đau thần kinh,…

2.2. Vai trò của axit folic đối với trẻ nhỏ

  • Khả năng sử dụng ngôn ngữ: acid folic có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu khả năng phát triển chậm về mặt ngôn ngữ. Một nghiên cứu thực hiện vào năm 2011, so sánh giữa 2 nhóm bà mẹ có và không dùng axit folic cho thấy rằng nhóm người sử dụng vitamin B9 giảm được khả năng sinh con mắc chứng chậm phát triển ngôn ngữ. Thế nên việc bổ sung axit folic là rất cần thiết cho trẻ.

acid folic có ảnh hưởng tới sự phát triển ngôn ngữ của trẻ em
  • Sức khỏe trẻ em: axit folic có vai trò ngăn ngừa những dị tật bẩm sinh trong ống thần kinh khu vực quanh hệ thần kinh trung ương bởi những ống này không khép kín và dị tật liên quan đến não, tủy sống. Trường hợp trẻ không có não, hộp sọ sẽ khó kéo dài sự sống hay nứt đốt sống dẫn đến khuyết tật suốt đời.

FOLIC ACID TPBVSK bổ máu nguồn gốc Canada

MÔ TẢ

Loại sản phẩm: FOLIC ACID

Dạng bào chế: Viên

Quy cách sản phẩm: Hộp 01 lọ 100 viên

Hàm lượng: Folic acid 1000mcg

THÀNH PHẦN

Folic acid 1000mcg

CÔNG DỤNG

  • Bổ sung Folic acid giúp cho quá trình tạo hồng cầu, giúp hạn chế các dị tật ống thần kinh ở thai nhi (nứt đốt sống).
  • Tăng cường khả năng miễn dịch.

Đang xem: Acid folic là gì? Vai trò đối với sức khỏe

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng