Tại sao hệ vi sinh vật đường ruột lại quan trọng đối với sức khỏe?

Tại sao hệ vi sinh vật đường ruột lại quan trọng đối với sức khỏe?

Tại sao hệ vi sinh vật đường ruột lại quan trọng đối với sức khỏe?

Cơ thể con người có chứa đến hàng tỷ các vi sinh vật khác nhau, bao gồm nấm, vi khuẩn và vi rút. Nhiều loại vi sinh vật có thể gây ra các bệnh lý nhất định, trong đó cũng có các vi sinh vật đường ruột đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với hệ tiêu hóa, miễn dịch, cân nặng, tim mạch và nhiều khía cạnh khác của sức khỏe.

1. Hệ vi sinh vật đường ruột có ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Con người đã tiến hoá để chung sống cùng với các vi sinh vật đường ruột trong hàng triệu năm. Trải qua ngần ấy thời gian, các loại vi sinh vật trong đường ruột đã đóng góp nhiều vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể con người. Trên thực tế, nếu không có hệ vi sinh vật đường ruột, cơ thể chúng ta rất khó để tồn tại.

Hệ vi sinh vật đường ruột bắt đầu ảnh hưởng đến cơ thể con người ngay từ khi được sinh ra. Lần đầu tiên 1 người tiếp xúc với vi sinh vật là khi đi qua ống sinh của người mẹ. Tuy nhiên, một số bằng chứng mới đây cho thấy, trẻ sơ sinh có tiếp xúc với một số loại vi sinh vật ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ.

Các vi sinh vật đường ruột

Hệ vi sinh vật đường ruột có ảnh hưởng đến con người ngay từ khi mới sinh

2. Hệ vi sinh vật đường ruột ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể

Thực chất, có hàng ngàn loại vi khuẩn khác nhau sinh sống trong đường ruột của bạn và hầu hết trong số chúng đều có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều vi khuẩn không lành mạnh trong đường ruột thì có thể dẫn đến bệnh tật.

Sự mất cân bằng của các vi sinh vật có lợi trong đường ruột và các vi sinh vật không lành mạnh thường được gọi là mất cân bằng hệ vi sinh. Tình trạng rối loạn này có thể góp phần làm tăng trọng lượng cơ thể bạn, dẫn đến tăng cân.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hệ vi sinh vật đường ruột có xu hướng khác biệt hoàn toàn giữa các cặp song sinh giống hệt nhau, 1 trong số họ bị béo phì và người còn lại rất khoẻ mạnh. Điều này chứng minh rằng sự khác biệt trong hệ vi sinh vật đường ruột không phải là di truyền.

Hiện nay, nhiều người sử dụng men vi sinh vì nó rất tốt cho một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, đồng thời giúp hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, tác dụng của men vi sinh đối với việc giảm cân là tương đối nhỏ (chỉ giảm được ít hơn 1 kg trọng lượng cơ thể).

3. Hệ vi sinh vật đường ruột có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe đường ruột

Hệ vi sinh vật đường ruột có sức ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe đường ruột. Nhiều loại vi sinh vật có liên quan đến các vấn đề đường ruột, chẳng hạn như bệnh viêm ruột (IBD) và hội chứng ruột kích thích (IBS).

Các triệu chứng như đầy hơi, đau bụng và chuột rút mà những người bị IBS gặp phải có thể là do sự mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột. Các tình trạng này xảy ra là do vi khuẩn đường ruột tạo ra nhiều khí và các hoá chất khác, góp phần gây ra những triệu chứng khó chịu ở ruột.

Tuy nhiên, một số vi sinh vật có lợi trong đường ruột cũng giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hoá. Các lợi khuẩn như Lactobacilli và Bifidobacteria được tìm thấy trong men vi sinh và sữa chua có khả năng giúp bịt kín các khoảng trống giữa những tế bào ruột và ngăn ngừa hội chứng rò rỉ ruột (LGS).

Ngoài ra, những lợi khuẩn này cũng giúp ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh bám vào thành ruột. Trên thực tế, việc sử dụng một số loại men vi sinh có chứa Lactobacilli và Bifidobacteria có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu của IBS.

Các vi sinh vật đường ruột

Mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột có thể gây đầy hơi, chướng bụng

3. Hệ vi sinh vật đường ruột mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch

Ngoài những vai trò quan trọng trên, hệ vi sinh vật đường ruột thậm chí có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu mới đây ở 1500 người đã cho thấy, hệ vi sinh vật đường ruột có thể thúc đẩy sự gia tăng của lượng cholesterol tốt HDL và các chất béo trung tính lành mạnh. Tuy nhiên, các vi sinh vật đường ruột không lành mạnh có thể góp phần gây ra bệnh tim bằng cách tạo ra trimethylamine N-oxide (TMAO) – 1 chất hoá học khiến các động mạch bị tắc nghẽn và dẫn đến các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Một số vi khuẩn trong hệ vi sinh vật chuyển đổi choline và L-carnitine thành TMAO (cả 2 đều là chất dinh dưỡng có trong thịt đỏ và các nguồn thực phẩm từ động vật khác). Sự chuyển đổi này có thể làm tăng các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, các loại vi sinh vật trong đường ruột khác, đặc biệt là Lactobacilli có thể giúp làm giảm mức cholesterol xấu khi được sử dụng dưới dạng probiotic.

6. Làm thế nào để cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột?

Thực tế, có nhiều cách giúp bạn cải thiện được hệ vi sinh vật đường ruột của mình, bao gồm:

  • Tiêu thụ nhiều loại thực phẩm khác nhau: Điều này giúp bạn xây dựng được một hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng. Bạn nên ăn nhiều các loại đậu, trái cây có chứa chất xơ và những thực phẩm giúp thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn Bifidobacteria.
Các vi sinh vật đường ruột

Bạn nên tiêu thụ nhiều loại thực phẩm để xây dựng hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng

  • Ăn các thực phẩm lên men: Chẳng hạn như dưa cải bắp, sữa chua và nấm sữa Kefir. Những thực phẩm lên men này đều chứa nhiều vi sinh vật có lợi trong đường ruột, đặc biệt là Lactobacilli, đồng thời giúp làm giảm số lượng các loại vi khuẩn gây hại trong ruột.
  • Chỉ nên dùng thuốc kháng sinh khi cần thiết: Hầu hết các loại thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt cả vi khuẩn tốt và xấu trong hệ vi sinh vật đường ruột. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tăng cân và kháng kháng sinh. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng thuốc kháng sinh trong trường hợp thật sự cần thiết.

Nguồn: Vinmec

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

LAXI PLUS LEZENFANT TP BVSK Hỗ Trợ Trị Táo Bón Chuẩn San Marino Hộp 12 lọ

THÀNH PHẦN:

Nước chiết quả mận (Prunus domestica): 1000mg

Chất xơ FOS (fructoligosaccharides): 1000mg

Inulin: 500mg

Chiết xuất thì là (Foeniculum Vulgaris): 200mg

(Chiết xuất thì là từ trái khô được tiêu chuẩn hóa trong 0.5% tinh dầu tinh dầu thì là 1mg)

Đường manitol: 100mg.

CÔNG DỤNG:

- Giúp bổ sung chất xơ.

- Hỗ trợ cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột.

- Hỗ trợ giảm táo bón.

GIẢI PHÁP NGAY TẠI ĐÂY

Đang xem: Tại sao hệ vi sinh vật đường ruột lại quan trọng đối với sức khỏe?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng