Những Tác Dụng Của NMN Trong Việc Điều Trị Bệnh Hiện Nay.

Những Tác Dụng Của NMN Trong Việc Điều Trị Bệnh Hiện Nay.

NMN được xem là bước đột phá của khoa học hiện nay nhờ khả năng đảo ngược lão hóa một cách toàn diện, giúp duy trì sức khỏe, sự trẻ trung và tuổi thọ hiệu quả. Vậy để biết NMN có tác dụng thực sự ra sao? Thì hãy cùng theo dõi bài viết để tìm câu trả lời nhé.

1. NMN là gì?

NMN hoặc nicotinamide mononucleotide là một hợp chất tự nhiên được tìm thấy với một lượng nhỏ trong các nguồn thực phẩm như bông cải xanh, bắp cải và bơ. NMN cũng được cơ thể sản xuất như một sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa vitamin B3. NMN là chủ đề của nhiều nghiên cứu trong những năm gần đây do những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của nó, gồm các đặc tính chống lão hóa và bảo vệ hệ thần kinh.

NMN là tiền thân của NAD+, là một coenzym đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng tế bào. Khi chúng ta già đi, mức độ NAD+ trong các tế bào của chúng ta giảm đi, điều này có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến tuổi tác. Việc bổ sung NMN đã được chứng minh là làm tăng lượng NAD+, có thể có tác động tích cực đến nhiều vấn đề khác nhau của sức khỏe.

2. Bệnh tiểu đường:

2.1. Tại sao lại mắc bệnh tiểu đường?

Bệnh tiểu đường phát triển khi cơ thể không thể điều chỉnh lượng đường trong máu. Glucose được các tế bào sử dụng để tạo năng lượng và được kiểm soát bởi hormone insulin. Bệnh tiểu đường loại 2 thường ảnh hưởng đến những người trên 40 tuổi và phát triển khi cơ thể không sản xuất đủ insulin để kiểm soát lượng glucose hoặc khi insulin không hoạt động bình thường. Căn bệnh này thường liên quan đến bệnh béo phì và chế độ ăn nhiều calo và chất béo, nhưng cũng có thể là nguyên nhân do quá trình lão hóa tự nhiên.

2.2. Tác dụng của NMN trong việc điều trị tiểu đường:

Tác dụng của NMN đã được chứng minh đối với cả chuột non và chuột già và không ảnh hưởng xấu đến chuột không mắc bệnh tiểu đường. Phát hiện này và các phát hiện khác đã khiến các nhà nghiên cứu đề xuất rằng NMN cũng có thể có hiệu quả đối với bệnh tiểu đường do tuổi tác (bệnh tiểu đường phát triển do tuổi già chứ không phải do chế độ ăn nhiều calo). Họ đã thực hiện các thí nghiệm tương tự ở những con chuột đực mắc bệnh tiểu đường liên quan đến tuổi tác và phát hiện ra rằng một liều NMN đã phục hồi khả năng dung nạp glucose ở những con chuột này.

Các nhà nghiên cứu đã tiếp tục điều tra cách NMN làm tăng độ nhạy insulin ở gan, đặc biệt là ở chuột cái. Insulin thường thúc đẩy gan hấp thụ glucose và lưu trữ ở dạng gọi là glycogen. Họ phát hiện ra rằng nhiều quá trình sinh học và những thay đổi trong hoạt động của các gen bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn nhiều chất béo đã bị đảo ngược bằng cách cho NMN, bao gồm cả những quá trình trực tiếp tham gia vào quá trình xử lý chất béo. Họ gợi ý một loại enzyme quan trọng - SIRT1, đóng vai trò quan trọng trong cách NMN hoạt động để tăng độ nhạy insulin ở gan.

Kết quả của những nghiên cứu tiền lâm sàng trên động vật đã mở đường cho việc thử nghiệm xem lợi ích của NMN có chuyển sang con người hay không. Một số thử nghiệm lâm sàng đã được đưa ra để điều tra sự an toàn và lợi ích của NMN đối với sinh lý và sức khỏe con người. Cho đến nay, hai thử nghiệm lâm sàng trên người đã được hoàn thành cho thấy sự an toàn và lợi ích của NMN ở người. Một số thử nghiệm lâm sàng đã hoặc đang được tiến hành tại các viện nghiên cứu hoặc trường đại học và bởi các công ty công nghệ sinh học.

Có thể nói rằng hoạt chất NMN là một trong những chất bổ sung sự thiếu hụt NAD+, nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh mãn tính, trong đó có tiểu đường. Ứng dụng NMN trở thành thực phẩm chức năng trở nên phổ biến trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên người tiêu dùng cần tìm hiểu các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm để bổ sung NMN cho cơ thể.

3. Vô sinh ở nam giới:

3.1. Nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới do bệnh tiểu đường:

Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hoặc sử dụng insulin của cơ thể. Nó có thể dẫn đến một loạt các biến chứng, bao gồm tổn thương thần kinh, bệnh thận và thậm chí là vô sinh. Ở nam giới, bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đáng kể đến số lượng, khả năng vận động và chất lượng của tinh trùng, khiến các cặp vợ chồng khó thụ thai. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đàn ông mắc bệnh tiểu đường có lượng testosterone thấp hơn, điều này có thể làm giảm số lượng tinh trùng.

Hơn nữa, bệnh tiểu đường có thể làm tổn thương các mạch máu cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho tinh hoàn, dẫn đến rối loạn chức năng tinh hoàn. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng. Nồng độ glucose trong máu cao cũng có thể gây ra stress oxy hóa và viêm, cả hai đều có thể làm tổn thương tinh trùng.

3.2. Tác dụng của NMN trong việc cải thiện tình trạng vô sinh ở nam giới do bệnh tiểu đường:

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc bổ sung NMN làm tăng mức độ testosterone ở những con chuột mắc bệnh tiểu đường, điều này rất cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng. Hơn nữa, NMN đã cải thiện khả năng vận động của các tế bào tinh trùng, điều rất quan trọng đối với khả năng thụ tinh của chúng với trứng. Những phát hiện này cho thấy NMN có thể là một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho bệnh vô sinh nam do bệnh tiểu đường.

Mặc dù nghiên cứu được thực hiện trên chuột nhưng kết quả rất hứa hẹn và cho thấy rằng NMN có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh vô sinh nam do bệnh tiểu đường ở người. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những phát hiện này và xác định liều lượng và thời gian bổ sung NMN tối ưu. Các nghiên cứu trong tương lai nên xem xét cách so sánh các loại thuốc chữa tiểu đường như pioglitazone, metformin và NMN để phục hồi khả năng sinh sản ở nam giới mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài việc bổ sung NMN, nam giới mắc bệnh tiểu đường cũng có thể thực hiện các bước để kiểm soát tình trạng bệnh và cải thiện khả năng sinh sản. Điều này bao gồm duy trì cân nặng khỏe mạnh, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát lượng đường trong máu thông qua chế độ ăn uống và thuốc men. Bỏ hút thuốc và giảm uống rượu cũng có thể có tác động tích cực đến khả năng sinh sản.

NMN có thể hứa hẹn là một phương pháp điều trị vô sinh nam do bệnh tiểu đường, nhờ khả năng cải thiện chức năng tinh hoàn và tăng số lượng tinh trùng. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những phát hiện này, những người đàn ông mắc bệnh tiểu đường có thể thực hiện các bước để kiểm soát tình trạng của họ và cải thiện cơ hội thụ thai. Nếu bạn hoặc đối tác của bạn đang phải vật lộn với chứng vô sinh, điều cần thiết là nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xác định nguyên nhân cơ bản và khám phá các lựa chọn điều trị.

4. Viêm gan B:

4.1. Viêm gan B là bệnh gì?

Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới (WHO), Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ lưu hành virus viêm gan B cao trên thế giới (từ 10-20% dân số). Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm do virus Viêm gan B gan gây tổn thương, tàn phá tế bào gan và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Virus viêm gan B có trong tất cả các dịch cơ thể và có thể lây lan qua tiếp xúc máu trực tiếp, từ mẹ sang con, quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc dùng chung các dụng cụ như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, nhíp,... Viêm gan B không lây qua ăn uống, không lây qua ôm hôn, hắt hơi, muỗi đốt.

Người mắc viêm gan B thường ít có biểu hiện rõ rệt trong giai đoạn đầu nên khó phát hiện sớm. Vì vậy, phòng chống viêm gan B được xem là cách hiệu quả để ngăn chặn căn bệnh nguy hiểm này.

4.2. Tác dụng của NMN trong việc chữa bệnh viêm gan B cấp, mãn tính:

Nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho thấy virus viêm gan B hoạt hóa enzym CD38 cao hơn, dẫn đến mức NAD+ thấp hơn. Do các cơ chế sửa chữa DNA như PARP yêu cầu NAD+ cho chức năng của chúng, nên điều này có thể giúp giải thích tại sao các tế bào T đặc hiệu với virus viêm gan B đã cạn kiệt lại có nhiều tổn thương DNA hơn. Điều này cũng có thể giúp giải thích tại sao các cơ chế sửa chữa DNA không hoạt động tốt trong các tế bào TCD8 đặc hiệu viêm gan B đã cạn kiệt.

Điều trị các tế bào miễn dịch TCD8 bằng tiền chất NAD+ NMN phục hồi quá trình sản xuất cytokine kháng virus, cho thấy rằng sự bổ sung NAD+ sẽ phục hồi chức năng của chúng. Khả năng cải thiện chức năng tế bào miễn dịch của NMN cung cấp sự hỗ trợ rằng sự suy giảm NAD+ góp phần làm cạn kiệt và rối loạn chức năng tế bào T CD8. Liệu NMN có cung cấp các tác dụng có lợi trong các tế bào T CD8 đã cạn kiệt trong các loại nhiễm trùng khác hay không nên được khám phá. Nếu NMN có thể khôi phục các tế bào T đã cạn kiệt trong các bệnh nhiễm trùng khác, thì có thể NAD+ cũng giúp các tế bào miễn dịch chống lại các loại bệnh liên quan đến virus khác dễ dàng hơn.

Trên thị trường hiện nay, có nhiều thực phẩm chức năng bổ sung NMN với nhiều hàm lượng khác nhau dưới dạng viên nén, nước uống. Vì vậy trước khi bổ sung NMN cần tìm hiểu rõ về xuất xứ, độ tinh khiết, hàm lượng cần cho cơ thể.

5. Tác dụng của NMN trong việc giúp cải thiện lá phổi khỏe mạnh:

5.1. NMN giúp giảm lượng protein gây viêm trong dịch phổi:

Những người lớn tuổi là đối tượng dễ bị nhiễm trùng máu - một vấn đề nguy hiểm đe dọa tính mạng và thường bắt đầu từ phổi. Tổn thương phổi do nhiễm trùng máu dẫn đến rối loạn chức năng hô hấp gây ra tử vong với tỷ lệ đến 30-40%. Do đó, NMN là tiền chất của NAD+, một phân tử quan trọng có khả năng giảm viêm, là một phương án điều trị tiềm năng cho tổn thương phổi do nhiễm trùng huyết gây ra.

Các nhà nghiên cứu từ Changhai Hospital ở Trung Quốc công bố trên Tạp chí Journal of Surgical Research NMN có tác dụng giảm tổn thương phổi. Tian và các đồng nghiệp đã tiêm cho chuột chất lipopolysacarit (LPS) để chứng minh. Ở những con chuột trong thí nghiệm bị nhiễm trùng huyết, NMN đã được chứng minh là làm giảm một số triệu chứng bệnh lý của tổn thương phổi đồng thời giảm viêm và stress oxy hóa, cho thấy NMN có thể được sử dụng để điều trị tổn thương phổi do nhiễm trùng huyết.

5.2. NMN giảm tổn thương phổi do nhiễm trùng, viêm và stress oxy hóa:

LPS là một thành phần của vi khuẩn gây viêm và stress oxy hóa, cả hai đều liên quan đến nguồn gốc của tổn thương phổi cấp tính. Để mô hình hóa tổn thương phổi do nhiễm trùng huyết, Tian và các đồng nghiệp đã cho chuột tiếp xúc với LPS. Những con chuột bị nhiễm trùng huyết sau đó được điều trị bằng 500 mg/kg NMN bằng cách tiêm vào bụng. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã làm chết những con chuột và loại bỏ phổi của chúng để tiến hành phân tích.

Tổn thương phổi được đánh giá độc lập bởi hai nhà nghiên cứu bệnh học (bác sĩ y khoa). Các nhà nghiên cứu xác định mức độ tổn thương phổi dựa trên các yếu tố như cấu trúc của phế nang - túi khí của phổi - và sự xâm nhập của tế bào viêm (tế bào viêm thường di chuyển đến các vị trí của mô bị tổn thương). Kết quả cho thấy mức độ tổn thương phổi tăng lên khi đáp ứng với LPS, nhưng giảm khi điều trị bằng NMN.

Để đánh giá tình trạng viêm phổi, Tian và các đồng nghiệp đã đo các phân tử gọi là cytokine. Một số cytokine phổ biến có liên quan đến tình trạng viêm như TNF-α, IL-1β và IL-6 đã tăng cao trong dịch phổi của chuột thí nghiệm bị nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên, điều trị bằng NMN làm giảm nồng độ protein của cả ba dấu hiệu tiền viêm, cho thấy NMN làm giảm viêm do nhiễm trùng phổi.

Để ngăn ngừa lão hóa, chấn thương, tình trạng viêm và stress oxy hóa đều tăng lên. Một trong những lý do khiến mức độ c stress oxy của cơ thể tăng lên khi lão hóa là do sự suy giảm chất chống oxy, chẳng hạn như superoxide dismutase (SOD). Tian và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng SOD đã làm giảm tình trạng viêm phổi của những con chuột bị nhiễm trùng huyết. Ngoài ra, một dấu hiệu của stress oxy hóa được gọi là MDA đã tăng lên. Tuy nhiên, NMN làm tăng SOD và giảm MDA, cho thấy rằng NMN làm giảm stress oxy hóa do nhiễm trùng.

5.3. Tăng cường NAD+ để ngăn ngừa lão hóa phổi:

Tổn thương mô do chấn thương có nhiều điểm tương đồng với tổn thương mô do lão hóa. Tổn thương mô, đặc biệt là do nhiễm trùng, được biết là nguyên nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa. Các tế bào thường chết đi khi cơ thể lão hóa, vì vậy NAD+ là chất trung gian của quá trình chuyển hóa năng lượng tế bào có thể giúp giảm bớt tổn thương mô do lão hóa và chấn thương.

Một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc tăng cường NAD+ giúp tăng tuổi thọ của chuột bị nhiễm trùng máu và tăng khả năng hoạt động của phổi. Ngoài ra, sirtuins - một loại gen trường thọ được sản sinh nhờ tiền chất NAD+, có thể làm giảm xơ hóa phổ. Vì vậy việc tăng cường NAD+ và NMN có tác dụng ức chế nhiễm trùng phổi do COVID-19. Hơn nữa, NMN làm giảm quá trình lão hóa ở các tế bào liên quan đến chấn thương và lão hóa trong phổi. Việc tăng cường NAD+ được đánh giá là giải pháp hiệu quả cho việc phục hồi phổi và ngăn chặn lão hóa.

NMN đã được nghiên cứu thử nghiệm trên người và được chứng minh mang lại sức khỏe và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm hỗ trợ sức khỏe giúp bổ sung NMN. Trong đó, NMN GOLD được nghiên cứu và phát triển bởi công ty Aishitoto Nhật Bản với hàm lượng 4500mg NMN có tác dụng tăng lượng NAD+, tăng khả năng miễn dịch và phục hồi tổn thương DNA. Nhờ đó có thể phục hồi các tổn thương do viêm phổi một cách hiệu quả.

NMN đang trở thành xu hướng trong công cuộc hỗ trợ điều trị bệnh trên toàn thế giới. Thông qua bài viết này, hy vọng bạn đã biết rõ NMN là gì và tác dụng ra sao. Đồng thời góp nhặt thêm bí quyết chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình . Chúc các bạn sớm tìm được “chân ái” của mình.

Đang xem: Những Tác Dụng Của NMN Trong Việc Điều Trị Bệnh Hiện Nay.

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng