Ung thư phổi tế bào nhỏ là gì? Cách điều trị ra sao?

Ung thư phổi tế bào nhỏ là gì? Cách điều trị ra sao?

 

Ung thư phổi tế bào nhỏ là thể hiếm của ung thư phổi nhưng lại vô cùng nguy hiểm, bởi tốc độ phát triển của chúng rất nhanh, làm tăng nguy cơ lan rộng ra nhiều bộ phận khác. Vậy cụ thể đây là bệnh lý như thế nào? Cách khắc ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Ung thư phổi tế bào nhỏ là gì?

 

Ung thư phổi tế bào nhỏ còn được gọi là ung thư tế bào yến mạch vì các tế bào ung thư có thể trông giống như hạt yến mạch dưới kính hiển vi. Ung thư phổi tế bào nhỏ là một loại ung thư có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, nhưng thường gặp nhất ở phổi. Bệnh có thể phát triển rất nhanh và lây lan sang các cơ quan khác. Khoảng 10-15% ung thư phổi là ung thư tế bào nhỏ. Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ đáng kể nhất để phát triển bệnh.

Các triệu chứng thường gặp bao gồm:

  • Ho
  • Khó thở hoặc thở gấp
  • Sụt cân
  • Mệt mỏi

Nhiều bệnh nhân được phát hiện mắc ung thư phổi tế bào nhỏ khi khối u đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Khi ung thư phổi lan rộng, nó có thể gây ra các triệu chứng khác:

Các triệu chứng khác của ung thư phổi có thể bao gồm:

Đau ngực, có thể trở nên tồi tệ hơn khi hít thở sâu, ho hoặc cười

  • Ho ra máu 
  • Ăn mất ngon
  • Khàn giọng cổ họng
  • Nhiễm trùng phổi tái phát 
  • Xuất hiện thở khò khè nhưng không có tiền sử hen suyễn

Làm sao để xác định mắc ung thư phổi tế bào nhỏ?

Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào ở phổi nghi ngờ liên quan tới ung thư, người mắc cần tới ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác. Cụ thể”

– Chụp X-quang lồng ngực: Đây thường là thủ tục đầu tiên được sử dụng để tìm các điểm bất thường trên phổi của bạn. Nếu bất kỳ điểm “lạ” nào được nhìn thấy, bạn sẽ cần trải qua nhiều xét nghiệm khác nhau.

– Chụp CT: Đây là phương pháp dùng tia X để “chụp ảnh” chi tiết bên trong cơ thể của bạn. Chụp CT cũng có thể được ứng dụng để làm sinh thiết.

– Chụp PET: Hay chính là phương pháp chụp cắt lớp positron, tức là sử dụng một đồng vị phóng xạ được đánh dấu đưa vào tĩnh mạch của bạn. Nhờ sự di chuyển của chất phóng xạ này mà các hình ảnh trong cơ thể sẽ được ghi lại, đặc biệt là vị trí có tế bào ung thư.

Phương pháp này khá hữu ích trong việc chẩn đoán ung thư nói chung và ung thư phổi tế bào nhỏ nói riêng di căn nhưng chưa biết vị trí chính xác.

– Sinh thiết: Đây là cách tốt nhất để biết chắc chắn bạn có bị bệnh hay không. Bác sĩ sẽ lấy ra một mảnh nhỏ của khối u và đem phân tích để kết luận chính xác.

– Nội soi phế quản: Phương pháp này cũng có thể được dùng để xác định vị trí tế bào bị ung thư phổi tế bào nhỏ, hoặc sử dụng để lấy ra một mảnh của khối u hoặc dịch trong phế quản – phổi để xét nghiệm.

Phương pháp điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ hiện nay như thế nào?

Cho tới nay có khá nhiều cách điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ, nhưng trong đó, chủ yếu vẫn là xạ trị và hóa trị. Tùy trường hợp cụ thể sẽ thực hiện phẫu thuật và kết hợp các phương pháp với nhau. Điều này sẽ phụ thuộc vào: Giai đoạn bệnh, thể trạng, các vấn đề sức khỏe khác nếu có… Vậy cụ thể điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ bằng cách nào?

Phẫu thuật

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không cần phải phẫu thuật nếu bị ung thư phổi tế bào nhỏ. Nhưng một số trường hợp, khối u chưa lan rộng thì phẫu thuật có thể được thực hiện để loại bỏ toàn bộ hoặc một phần phổi tổn thương của bạn. Phương pháp này cũng tiềm ẩn những mối nguy hại cho sức khỏe như: Tái phát ung thư phổi tế bào nhỏ, nhiễm trùng…

Hóa trị

Đây thường là phương pháp điều trị chính cho bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ bởi phù hợp với tính chất của bệnh. Thuốc hóa trị có thể được tiêm truyền qua tĩnh mạch hoặc dùng đường uống, chúng sẽ được hấp thu vào máu và đi khắp cơ thể. Hóa trị được tiến hành theo chu kỳ có thể kéo dài trong nhiều tháng, thường xen kẽ một khoảng thời gian nghỉ ngơi nhằm giúp cơ thể có thời gian phục hồi. Hóa trị cũng gây ra một số tác dụng không mong muốn như: Mệt mỏi, đau bụng, rụng tóc…

Xạ trị

Trong ung thư phổi tế bào nhỏ, phương pháp này thường được áp dụng cùng hóa trị để kiểm soát khối u và các hạch bạch huyết ở ngực. Hoặc cũng có thể sử dụng tại những vị trí khác để ngăn chặn di căn. Xạ trị sẽ làm giảm các triệu chứng đau đớn, chảy máu, khó nuốt hoặc một số vấn đề khác mà khối u gây nên.

Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý một số tác dụng phụ của phương pháp này là: Da có thể cháy sạm hoặc phồng rộp ở nơi chiếu bức xạ, cơ thể mệt mỏi, khó chịu… Hầu hết các biểu hiện này sẽ thuyên giảm sau khi điều trị kết thúc nhưng cũng có thể tồn tại lâu hơn tùy cơ địa mỗi người.

Hiện này trên thị trường có một số sản phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên có tác dụng giảm tác dụng phụ do hóa trị và xạ trị gây ra đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Các sản phẩm này được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng phối hợp với các phương pháp điều trị khác.

Liệu pháp miễn dịch cho bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ

Đây là một phương pháp mới được các chuyên gia y tế khuyến cáo. Bản chất của liệu pháp này chính là tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể để tấn công các tế bào ung thư. Bạn có thể dùng thuốc tiêm tĩnh mạch nhưng có thể gây mệt mỏi, dị ứng, phát ban trên da… hoặc lựa chọn cách an toàn hơn là uống các sản phẩm được chiết xuất từ tự nhiên có tác dụng tăng cường miễn dịch và hạn chế các tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị. Nổi bật hiện nay có thể kể đến fucoidan từ tảo nâu và beta glucan từ nấm agaricus. Chúng đã được nghiên cứu có khả năng ức chế sự tăng sinh và kích hoạt quá trình chết tế bào của một số loại tế bào ung thư nhưng lại không gây bất kỳ ảnh hưởng nào lên các tế bào bình thường. Do đó, khi sử dụng, người mắc không những không gặp phải các tác dụng phụ như các phương pháp hóa xạ trị, mà tình trạng bệnh được cải thiện hiệu quả hơn.

Đang xem: Ung thư phổi tế bào nhỏ là gì? Cách điều trị ra sao?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng