Chức Năng Của Hệ Thần Kinh Trung Ương

Chức Năng Của Hệ Thần Kinh Trung Ương

Chức năng của hệ thần kinh trung ương là gì? Nhưng yếu tố nào ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương. Hãy đọc hết bài viết này để hiểu hơn nhé!

 

Cách thức hoạt động và chức năng của hệ thần kinh trung ương

 
Hệ thần kinh trung ương nằm trong hệ thần kinh có chức năng chính là tiếp nhận và xử lý, hợp nhất các thông tin lại với nhau để điều khiển về hành vi của cơ thể. Trong đó, bộ phần thần kinh trung ương chiếm tỷ lệ lớn ở hệ thần kinh. Gồm có não và tủy sống nằm tại khoang lưng. Ngoài ra, khoang sọ chủ yếu chứa não, khoang xương sống chủ yếu chưa tủy sống.
 

Tất cả mọi thứ của cơ thể được kết nối theo cách nào đó với hệ thống thần kinh. Hệ thần kinh mách bảo trái tim đập, điều khiển phổi thở, kiểm soát sự di chuyển của cơ thể, cách suy nghĩ và học hỏi. Nó cũng kiểm soát các giác quan và ký ức của cơ thể.

 

Tế bào thần kinh

 

Các thông điệp trong dây thần kinh được truyền qua hàng tỷ tế bào thần kinh được nối với nhau bằng các khớp thần kinh. Thông tin thông qua các chất dẫn truyền thần kinh di chuyển qua các khớp thần kinh đến tế bào thần kinh tiếp theo. Dopamine và serotonin là các loại chất dẫn truyền thần kinh. Quá trình này diễn ra liên tục cho đến khi tin nhắn đến đúng nơi. Một số thông điệp di chuyển nhanh hơn 200 dặm một giờ.

 

Đây cũng là cách các thông điệp nhận được từ cơ thể của gửi trở lại não và tủy sống. Ví dụ, nếu bạn giẫm phải thứ gì đó sắc nhọn, các dây thần kinh ở chân sẽ gửi một thông điệp từ nơ-ron đến nơ-ron đến hệ thần kinh trung ương của bạn. Não và tủy sống của bạn lập tức phản ứng với một thông điệp đến bàn chân và nhấc chân của bạn ra khỏi vật sắc nhọn.

 

Các yếu tố chính ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương

 

Tại hệ thống của thần kinh trung ương bao gồm nhiều lớp sừng bảo vệ. Tại đó, hộp sọ có nhiệm vụ bảo vệ bộ não, khung xương trong cột sống có nhiệm vụ bảo vệ tủy sống được phủ một lớp mỏng.  Tất cả được đệm bởi chất lỏng trong suốt có tên gọi là dịch não tủy. 

 

Hội chứng đau thần kinh trung ương đến từ nguyên nhân nào? | Medlatec

 

Tuy nhiên, có những trường hợp mọi thứ không đi đúng hướng với hệ thần kinh trung ương tương tự với bất cứ bộ phận khác trên cơ thể. Nếu có một rối loạn không may “phá” hỏng nó thì sẽ gây tác động trực tiếp tới sự giao tiếp giữa bộ não, tủy sống và toàn bộ cơ thể. Từ đó hình thành nên hội chứng đau thần kinh trung ương với các rối loạn điển hình xuất phát từ nguyên nhân:

  • Gặp hiện tượng nhiễm trùng như viêm não hoặc viêm màng não;

  • Bắt gặp những vấn đề làm ảnh hưởng đến thể chất như là bị đa chấn thương, bại liệt cột sống hay hội chứng về ống cổ tay;

  • Những tình trạng bệnh phổ biến như bệnh Alzheimer, Parkinson, đa xơ cứng;

  • Xuất hiện vấn đề chung về mạch máu, hiện tượng đột quỵ, tai biến mạch máu não xảy ra thoáng qua (TIAs) hay bị tụ máu dưới thành phần màng cứng (đặc biệt khi có máu tụ ở bên ngoài vỏ não và nhất là gặp chấn thương về đầu nghiêm trọng);

  • Ung thư: Có thể làm đau dây thần kinh theo nhiều cách như khối u có thể đẩy lùi và đè bẹp dây thần kinh. Qua đó, bệnh ung thư dễ làm cho người bệnh bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết nạp vào trong cơ thể. Từ đó, tác động xấu, không tốt lên hệ chức năng của thần kinh trung ương. Trong đó, điều trị hóa trị và xạ trị cũng là căn nguyên dẫn tới hội chứng đau thần kinh trung ương;

  • Rối loạn tủy xương: Xuất hiện protein bất thường trong máu, bệnh ung thư xương, ung thư hạch bạch huyết, bệnh hiếm gặp amyloidosis;

  • Bệnh truyền nhiễm: Những bệnh truyền nhiễm có khả năng tác động không tốt đến dây thần kinh trung ương trong cơ thể gồm bệnh Lyme, virus herpes, virus HIV, viêm gan C.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn bởi ác Dược sĩ đã có kinh nghiệm trong nhiều năm. 
 

Đang xem: Chức Năng Của Hệ Thần Kinh Trung Ương

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng